Đăng nhập

 

Liên kết website
TRẢ LỜI CỦA SỞ, NGÀNH THÀNH PHỐ
Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh trả lời kiến nghị cử tri Thành phố trước và sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV

(Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Trả lời tại văn bản số 804/GDĐT-VP ngày 13/3/2020 về việc trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV)

1. Ý kiến liên quan đến công tác đầu tư, xây dựng trường lớp đảm bảo chỗ học cho học sinh:

Mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học đã phủ khắp 322 phường (xã), 24 quận, huyện trên toàn địa bàn thành phố với quy mô phát triển ngày một tăng. Việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học tập đã góp phần đẩy mạnh việc tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày với những nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tỷ lệ học 2 buổi/ngày đối với tiểu học là 74,1%, trung học cơ sở là 57,89%, THPT: 95,68%.

Quy mô trường lớp năm học 2019-2020:

 STT

Ngành học, bậc học

Năm học 2019-2020

Số học sinh tăng so với năm học trước

Trường

Phòng học

Giáo viên

Lớp

Học sinh

1

Mầm non

1.346

16.151

27.789

15.133

366.785

2.137

2

Tiểu học

500

14.716

21.508

16.492

654.847

11.694

3

THCS

280

9.600

16.930

10.715

437.741

19.987

4

THPT

199

6.270

12.057

5.765

226.346

7.918

 

Tổng cộng

2.325

46.737

78.284

48.105

1.685.719

41.736

 

 Trong những năm vừa qua, số học sinh tăng trung bình hàng năm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vào khoảng 55.000 học sinh/ năm ở các cấp học, bậc học.

Năm học 2019 – 2020, học sinh tăng chủ yếu tại các Quận 7, 9, 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, những khu vực đô thị hóa nhanh và tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp nên tình trạng dân số tăng cơ học cao. Thành phố vẫn đảm bảo chỗ học cho con em nhân dân trong độ tuổi đến trường nhưng sĩ số học sinh/lớp còn vượt mức quy định theo điều lệ trường, diện tích đất/chỗ học thấp, do đó, chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện mục tiêu học 02 buổi/ngày và trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong năm 2019, Lãnh đạo Thành phố tiếp tục ưu tiên bố trí vốn để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn Thành phố; số phòng học mới đưa vào sử dụng là 1.476 phòng (Trong đó: số phòng học tăng thêm là 1.239 phòng, xây thay thế là 237 phòng) với tổng mức đầu tư: 4.965.098 triệu đồng. Cụ thể:

+ Mầm non                       : 281 phòng học (tăng thêm 239 phòng).

+ Tiểu học                        : 499 phòng học (tăng thêm 365 phòng).

+ Trung học cơ sở            : 382 phòng học (tăng thêm 327 phòng).

+ Trung học phổ thông    : 276 phòng học (tăng thêm 276 phòng).

+ Khác                                     : 38 phòng học (tăng thêm 32 phòng).

Dự kiến năm 2020, số phòng học mới đưa vào sử dụng là 877 phòng, trong đó mầm non: 243 phòng, tiểu học: 237 phòng, trung học cơ sở: 339 phòng, trung học phổ thông: 18 phòng và khối khác: 40 phòng.

Nhằm chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng trường lớp giai đoạn trung hạn 2021-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và 24 quận-huyện rà soát, lập danh mục dự án trường học dự kiến đầu tư; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư tăng thêm phòng học đối với cấp, bậc học còn thiếu nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ học của con em nhân dân, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu Thành phố đề ra và góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Ý kiến liên quan đến việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ sở giáo dục nuôi dạy, chăm sóc trẻ em:

Sở Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non theo địa bàn; trong đó, nhấn mạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của các cơ sở giáo dục mầm non, kiên quyết đóng cửa các cơ sở không đủ điều kiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ và vi phạm quy chế chuyên môn, xử lý nghiêm các trường hợp giữ trẻ không đăng ký với chính quyền địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và triển khai bộ tài liệu “Hướng dẫn quản lý trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục nhóm trẻ (tối đa 7 trẻ)”; tập huấn công tác quản lý nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn Thành phố cho cán bộ phường, xã, thị trấn. Tài liệu cũng được gửi đến Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố để tăng cường phối hợp, hỗ trợ công tác kiểm tra các nhóm trẻ trên địa bàn.

Nhằm tăng cường công tác quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp – khu chế xuất đến năm 2020”, tiến hành triển khai lắp đặt camera và trang bị đồ dùng, đồ chơi tại 60 nhóm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ, đồng thời kiểm soát được tình trạng bạo hành trẻ (nếu có).

Ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức tập huấn việc thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, phòng chống bạo lực học đường, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục mầm non, xây dựng cẩm nang bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nhà giáo bậc học mầm non triển khai đến tất cả đơn vị giáo dục mầm non. Những trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc học mầm non có hành vi phản giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đều đề nghị xử lý thật nghiêm khắc.

3. Ý kiến của cử tri huyện Cần Giờ phản ánh tình trạng thiếu giáo viên dạy môn tiếng Anh:

Nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục trên toàn thành phố, trong đó, có huyện Cần Giờ, đẩy mạnh thực hiện Đề án phổ cập và nâng cao sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông, trong đó chú trọng việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ về năng lực ngôn ngữ và phương pháp dạy học cho giáo viên tiếng Anh.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo rà soát chỉ tiêu tuyển dụng bổ sung giáo viên tiếng Anh, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh, phối hợp triển khai đưa giáo viên bản ngữ giảng dạy, chú trọng xây dựng môi trường học sinh để học sinh giao tiếp và sử dụng tiếng Anh thường xuyên qua các chuyên đề, câu lạc bộ tiếng Anh, học tập tiếng Anh trực tuyến.

Đối với công tác tuyển dụng năm học tiếp theo, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ có những chính sách ưu tiên để thu hút giáo viên ngoại ngữ nói riêng và giáo viên các bộ môn khác nói chung về công tác trên địa bàn huyện, kết hợp với tăng cường đào tạo nguồn giáo viên tại chỗ của địa phương./.

CÁC TIN BÀI KHÁC:

Xem tin theo ngày

Ngày
thông tin cần biết
Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đóng góp các dự án luật Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khoá XIV



Chương trình công tác năm 2020 của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh



Báo cáo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh năm 2019



Báo cáo hoạt động Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV



Lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM


Hình ảnh hoạt động
Số lượt truy cập
06159206




                                             Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh

                                             2Bis Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
                                             ĐT: 028.38295353 - Fax: 028.38291574
                                             Email:
vpddbqh@tphcm.gov.vn - hcm@qh.gov.vn