Ban Quản lý Đường sắt đô thị trả lời tại văn bản số 320/BQLĐSĐT-KHHĐ ngày 18/2/2020 như sau:
1. Thông tin chung:
- Tên dự án: Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được phê duyệt tại Quyết định số 1453/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2007; điều chỉnh tại Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2011, Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 27 tháng 01 năm 2015 và Quyết định số 4856/QĐ-UBND ngày 13 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tổng mức đầu tư: 43.757,150 tỷ đồng.
- Tổng chiều dài: 19,7km.
- Số lượng ga: 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
- Địa điểm: đi qua các Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.
- Thời gian thực hiện dự án:
+Thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác: Quý IV năm 2021.
+ Thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng: Năm 2026.
2. Tình hình thực hiện dự án:
2.1. Tiến độ thi công:
TT | Gói thầu | Lũy kế khối lượng thực hiện | Kế hoạch năm 2020 |
1 | CP1a: Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (khởi công từ ngày 17/11/2016) | 64,7% | 80% |
2 | CP1b: Đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (khởi công từ ngày 21/8/2014) | 80,6% | 90% |
3 | CP2: Đoạn trên cao và depot (khởi công từ ngày 24/7/2012) | 82,1% | 90% |
4 | CP3: Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng (triển khai từ ngày 05/8/2013) | 54,0% | 80% |
Toàn Dự án: | 70,2% | 85% |
- Dự kiến, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ nhập khẩu đoàn tàu về Việt nam vào quý II năm 2020 và vận hành chạy thử đoạn Bình Thái – depot Long Bình vào quý III năm 2020.
- Ngoài ra, để chuẩn bị cho công tác vận hành và bảo dưỡng của Dự án, tháng 12 năm 2015, Ủy ban nhân dân Thành phố đã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Công ty HURC1) (Quyết định số 6339/QĐ-UBND). Hiện nay, Công ty HURC1 đã hoàn thiện tổ chức và khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để đảm bảo vận hành, bảo dưỡng an toàn cho Dự án sau khi đi vào hoạt động.
2.2. Đánh giá:
- Chất lượng công trình cho đến nay đảm bảo theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định. Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị) và các nhà thầu thi công đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp quy định hiện hành. Hệ thống biên bản nghiệm thu được lập đầy đủ theo quy định.
- Công tác kiểm tra an toàn đang được Chủ đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên, nhằm hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra ngoài công trường. Tổng số giờ an toàn của toàn dự án đến thời điểm báo cáo đạt được: 35.310.267 giờ.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ thường xuyên cập nhật tình hình triển khai dự án (qua trang điện tử http://maur.hochiminhcity.gov.vn) để người dân Thành phố và cả nước quan tâm theo dõi và giám sát kịp thời.
Trên đây là nội dung tình hình thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của Ban Quản lý Đường sắt đô thị./.