Đăng nhập

 

Liên kết website
Hoạt động Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố
Quốc hội làm việc tại Hội trường thảo luận về dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Chiều ngày 30/5, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

 

Hầu hết các ý kiến tán thành với việc xây dựng dự án Luật  Xử lý vi phạm hành chính, nhằm khắc phục những hạn chế của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính cũng như nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm hành chính, đáp ứng yêu cầu của thực tế cuộc sống.

Về mức phạt tiền vi phạm hành chính, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo luật quy định mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính  từ 50 nghìn đồng đến một tỷ đồng đối với cá nhân, từ 100 nghìn đồng đến hai tỷ đồng đối với tổ chức là cần thiết. Các ý kiến cho rằng, mặc dù phạt tiền không phải là biện pháp duy nhất trong xử lý vi phạm hành chính, nhưng là biện pháp rất quan trọng, có tác dụng răn đe đối với hành vi vi phạm. Hiện nay, vi phạm hành chính xảy ra ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực một phần do mức xử phạt quá thấp, không đủ  sức răn đe.

Về mức phạt tiền cao hơn mức phạt tiền chung được áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương, nhiều ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo luật là cần thiết trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị Ban soạn thảo nên cân nhắc về quy định này, cho rằng, không nên quy định mức xử phạt mỗi nơi một kiểu, gây mất tính thống nhất của pháp luật.

Về quy định tạm giữ, tịch thu và xử lý phương tiện vi phạm hành chính, các ý kiến cho rằng đối với tang vật, phương tiện bị chiếm đoạt hay sử dụng trái phép để vi phạm hành chính nếu chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp không có lỗi thì không phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm do người khác gây ra. Vì vậy, việc trả lại tang vật, phương tiện bị sử dụng trái phép cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp là hợp lý, nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân, tổ chức. Ðồng thời, cần có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp người có hành vi chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tang vật, phương tiện của người khác để vi phạm hành chính.

Về các biện pháp xử lý hành chính, nhiều ý kiến đề nghị, Ban soạn thảo cần nghiên cứu để đưa ra các biện pháp giáo dục và hướng nghiệp hiệu quả đối với những người bán dâm và người nghiện ma túy.

 

                                                                                                            Bích Liễu     

 

CÁC TIN BÀI KHÁC:

Xem tin theo ngày

Ngày
thông tin cần biết
Lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh



Kế hoạch khảo sát tình hình thực hiện Luật thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ 01/01/2016 đến 30/6/2020; những kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Thi đua, khen thưởng



Kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 01/01/2016 đến 30/6/2020



Kế hoạch giám sát tình hình thực hiện Luật thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ 01/01/2016 đến 30/6/2020



Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020


Hình ảnh hoạt động
Số lượt truy cập
06487067




                                             Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh

                                             2Bis Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
                                             ĐT: 028.38295353 - Fax: 028.38291574
                                             Email:
vpddbqh@tphcm.gov.vn - hcm@qh.gov.vn