Đăng nhập

 

Liên kết website
Tin nổi bật
Quốc hội thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP Hồ Chí Minh

Sáng 14-11, các đại biểu nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP Hồ Chí Minh; thảo luận tổ về dự thảo nghị quyết này và dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi).

 Tờ trình về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ: Thời gian qua, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách nhà nước . Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: Quốc hội  được phép ban hành Nghị quyết quy định thực hiện thí điểm một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của các luật hiện hành. Việc xây dựng Nghị quyết bảo đảm tuân thủ Hiến pháp và khung khổ pháp luật, phù hợp chủ trương định hướng của Ðảng, Quốc hội về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh và việc cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Bên cạnh đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, gắn với tăng cường trách nhiệm của chính quyền thành phố; thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch để bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, HÐND các cấp ở thành phố, giám sát của người dân, của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể...

Thảo luận tại tổ, ý  kiến tại các tổ đại biểu Quốc hội đồng tình với Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, theo đó nhấn mạnh việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh phải bảo đảm phù hợp quy định của Hiến pháp năm 2013; phù hợp với các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết; không gây ảnh hưởng lớn việc cân đối, vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương theo quy định của Hiến pháp năm 2013; bảo đảm kiểm soát mức tăng bội chi ngân sách nhà nước và trần nợ công đã được Quốc hội  quyết định. Việc thí điểm ban hành các chính sách mới phải được đồng thuận của người dân và doanh nghiệp; bảo đảm sự ổn định tương đối và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; góp phần tăng mức đóng góp của thành phố với sự phát triển của cả nước. Tham gia ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu Quốc hội cần nhận thức rõ sự cần thiết ban hành cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Ðã là "đầu tàu" của cả nước, là vùng động lực mà đi chậm, thì các toa phía sau sẽ chậm theo.

Về các nội dung cụ thể của cơ chế đặc thù cho thành phố  Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội và nhiều ý kiến khác đồng tình việc giao quyền quản lý đất trồng lúa (từ 10 ha trở lên) từ thẩm quyền của Thủ tướng sang cho HÐND thành phố. Về quy định thí điểm xây dựng, thực hiện chính sách thuế tài sản và thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất so với quy định hiện hành, qua thảo luận, một số đại biểu đề nghị việc tăng thuế nên theo hướng phù hợp thực tế, tạo động lực, đột phá cho thành phố phát triển. Chủ tịch Quốc hội và một số ý kiến đồng tình hướng tăng thuế đối với một số sản phẩm hàng hóa, dịch vụ xa xỉ, một số lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, đề nghị không nên tăng tất cả các loại thuế, như vậy sẽ làm mất đi tính cạnh tranh của thành phố...

Một số đại biểu cho ý kiến về chủ trương tăng lương cho người lao động có trình độ cao tại thành phố, cho rằng đây là việc cần làm để khuyến khích, thu hút người tài giỏi. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu cũng đồng tình để thành phố Hồ Chí Minh được dự toán ngân sách trên cơ sở Quốc hội giao tổng thu, tổng chi. Dự thảo Nghị quyết cho phép thành phố  Hồ Chí Minh hưởng số cổ phần hóa của Nhà nước, nhưng đồng thời, dự toán ngân sách cho đầu tư công trung hạn do Quốc hội đã phân giao cho thành phố Hồ Chí Minh là 18.800 tỷ đồng để chống ngập cần được giữ lại, Quốc hội xem xét không nhất thiết cắt giảm phần đã giao.

Góp ý cho dự thảo Luật Quốc phòng (sửa đổi), các ý kiến nhất trí với việc sửa luật nhằm thể chế hóa các chủ trương của Ðảng, quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ Tổ quốc.

Ðại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của dự án luật. Sẽ có chín dự án luật khác cần được sửa đổi, thông qua khi dự thảo luật có hiệu lực. Tuy nhiên, trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 chưa có danh mục chín dự án luật cần sửa đổi, bảo đảm tính đồng bộ với Luật Quốc phòng (sửa đổi). Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung vào Tờ trình về tính khả thi của dự án luật, đồng thời rà soát các nội dung, căn cứ pháp luật bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật và các điều ước, công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Về các nội dung cụ thể như quy định về công nghiệp quốc phòng, các ý kiến cơ bản nhất trí nội dung quy định trong dự thảo Luật. Theo đó, khẳng định, công nghiệp quốc phòng là bộ phận của công nghiệp quốc gia, một phần quan trọng của thực lực và tiềm lực quốc phòng - an ninh; là ngành đặc thù, có nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, sản xuất, sửa chữa, cải tiến, hiện đại hóa vũ khí, trang bị, vật tư kỹ thuật và các sản phẩm khác phục vụ. Nhà nước cần có cơ chế, chính sách ưu tiên nguồn lực cho công nghiệp quốc phòng, coi trọng phát triển nguồn nhân lực, nguồn lực khoa học và công nghệ, huy động tối đa thành tựu của nền công nghiệp quốc gia phục vụ công nghiệp quốc phòng...

Một số ý kiến lưu ý, công nghiệp quốc phòng chỉ nên tập trung vào những lĩnh vực phục vụ hoạt động quốc phòng. Theo một số ý kiến, việc liệt kê các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo luật chưa đầy đủ; đề nghị bổ sung các hành vi lợi dụng phát triển kinh tế quốc phòng để tạo lợi ích nhóm, gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng đất đai, phương tiện kỹ thuật, nguồn lực quốc phòng không đúng mục đích...

Bích Liễu

CÁC TIN BÀI KHÁC:

Xem tin theo ngày

Ngày
thông tin cần biết
Lịch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM



Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2018



Nghị quyết Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2019



Nghị quyết Chương trình xây dựng luật năm 2018 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2017



Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, năm 2015 và chương trình xây dựng luật , pháp lệnh năm 2016


Hình ảnh hoạt động
Số lượt truy cập
05098747




                                             Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh

                                             2Bis Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
                                             ĐT: 028.38295353 - Fax: 028.38291574
                                             Email:
vpddbqh@tphcm.gov.vn - hcm@qh.gov.vn