Đăng nhập

 

Liên kết website
TRẢ LỜI CỦA BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG
Bộ Công thương trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

1. Cử tri thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị: Cử tri đề nghị xem xét, quy định lại các tính giá điện sinh hoạt để phù hợp với điều kiện thu nhập hiện nay của người dân, thiết kế hóa đơn tiền điện minh bạch, cụ thể để người dân hiểu rõ.

Trả lời tại Công văn số 6731/BCT-KH ngày 12/9/2019

Biểu giá bán lẻ điện hiện hành quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện được xây dựng căn cứ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Thông báo số 79/TB-VPCP ngày 10 tháng 5 năm 2019 về nghiên cứu, làm rõ bối cảnh, sự phù hợp với tình hình thực tế của biểu giá bán lẻ điện tiêu dùng lũy tiến để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bảo đảm phù hợp với thực tế mức tiêu dùng của người dân, Bộ Công Thương đã có Công văn số 4256/BCT-ĐTĐL ngày 14 tháng 6 năm 2019 chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các nhà kinh tế, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng điện và người dân về Đề án. Sau khi có báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và trên cơ sở tổng hợp các ý kiến góp ý đối với Đề án, Bộ Công Thương sẽ có các đánh giá khách quan trong việc thực hiện và có cơ chế điều chỉnh phù hợp với thực tế sử dụng điện của các hộ sử dụng điện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg.

Liên quan đến việc thiết kế hóa đơn tiền điện, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVN đã tổ chức cuộc thi bình chọn qua mạng để lấy ý kiến về các thiết kế mẫu hóa đơn, thông báo tiền điện mới. Quá trình bình chọn đã diễn ra trong 01 tháng, từ ngày 12/6/2019 đến hết ngày 11/7/2019. Sau khi phát động đã có tổng cộng 76.182 lượt bình chọn trên toàn quốc. Trên cơ sở kết quả bình chọn, EVN sẽ phân tích, tiếp thu các góp ý của những người tham gia bình chọn để tổng hợp những ưu, nhược điểm của tất cả các mẫu đã được lấy ý kiến rộng rãi nhằm có được mẫu hoá đơn tối ưu nhất khi đưa vào ban hành và áp dụng. Dự kiến từ năm 2020, EVN sẽ triển khai áp dụng theo mẫu hóa đơn mới này.

2. Cử tri các tỉnh, thành phố: Lâm Đồng, Long An, Quảng Nam, Đắc Lắk, Hải Dương, Hòa Bình, An Giang, Cần Thơ, Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Vĩnh Phúc,  Vĩnh Long, Bình Định, Bình Phước, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bạc Liêu: bức xúc việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá điện (Bộ Công thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT) khiến giá điện sinh hoạt tại các hộ gia đình tăng, vượt xa giá điện theo thông báo tăng giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Với cách tính tiền điện theo giá bậc thang, dùng càng nhiều, tiền điện trả càng đắt là đi ngược với quy luật của kinh tế thị trường và phản ánh sự độc quyền trong phân phối điện của EVN. Việc tăng giá điện đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, kéo theo việc gia tăng chỉ số giá dịch vụ và tiêu dùng. Cử tri đề nghị:

- Cơ quan có thẩm quyền làm rõ vấn đề này, xem xét điều chỉnh giá bán điện bình quân cho phù hợp và có những giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

- Rà soát, đánh giá thực trạng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt mức tối thiểu của hộ gia đình trên phạm vi cả nước, làm cơ sở điều chỉnh bản tính giá điện phù hợp. Quy định lại biểu giá bán lẻ điện theo hướng xây dựng biểu giá bán điện cần chia nhỏ thêm nhiều bậc, có thể giảm biểu giá điện từ 06 bậc xuống còn 03 bậc hoặc thấp hơn và tăng số định mức của bậc một cho KWh từ 0 đến 100 hoặc cao hơn.

- Công khai, minh bạch cách tính giá điện, cân nhắc lựa chọn thời điểm điều chỉnh giá điện cho phù hợp (thời điểm quyết định nâng giá điện vào đầu mùa khô hạn là không hợp lý).

- Bộ Công thương giải trình cơ sở tăng giá điện, xem xét lại các chi phí đưa vào giá thành, có hay không việc đưa các chi phí như bù lỗ đầu tư ngoài ngành, chi phí tuyên truyền, khen thưởng… vào giá thành dẫn đến làm tăng giá điện.

- Đề nghị Bộ Công thương phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các ngành liên quan đánh giá tính hợp lý trong việc điều chỉnh giá bán điện. Đồng thời, đề nghị thông tin rộng rãi cho người dân được biết kết luận thanh tra để đảm bảo tính minh bạch.

- Cần có giải pháp mạnh hơn để tăng cường giám sát đối với ngành điện và sớm phá thế độc quyền của ngành điện như hiện nay, tạo xu thế cạnh tranh bình đẳng, công bằng và hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Trả lời: Tại CV Số 5415/BCT-KH ngày 29/7/2019

Trong đợt nắng nóng cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm 2019, trước phản ánh của một số khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2019.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện đầy đủ, đúng quy định về áp giá bán điện, ghi chỉ số, thanh toán hóa đơn tiền điện, trường hợp có sai sót phải truy thu thoái hoàn cho người sử dụng điện. Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1114/QĐ-BCT ngày 02 tháng 5 năm 2019 về việc kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT và đã thành lập 3 Đoàn kiểm tra liên Bộ, ngành thực hiện kiểm tra tại các đơn vị điện lực và một số khách hàng sử dụng điện trên cả 3 miền. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, EVN đã thực hiện đúng quy định trong công tác niêm yết công khai giá điện mới, công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện. Hiện tại, chưa thấy có các trường hợp gian lận, cố tình tính toán sai tiền điện đối với các khách hàng sử dụng điện.

Về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao, ngoài việc điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân lên 8,36%, các nguyên nhân sau cũng dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao:

- Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu phụ tải điện toàn quốc và ở cả 3 miền trong tháng 4 năm 2019 tăng cao hơn so với tháng 3 năm 2019 và cùng kỳ 2018. Theo báo cáo của EVN, trong tháng 4 năm 2019 tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và 14,23% so với tháng 3 năm 2019. Trong đó phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3 năm 2019.

- Số ngày trong kỳ ghi chỉ số công tơ tháng 4 nhiều hơn. Số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 là 31 ngày nhiều hơn 3 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) làm cho điện năng tính toán trong hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng thêm bình quân 10,71%.

Về lý do điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 20/3/2019 và các khoản chi phí được phép đưa vào giá điện

Theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, chỉ có chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện được phép đưa vào trong giá thành sản xuất kinh doanh điện và đưa vào tính toán điều chỉnh giá điện. Các chi phí đầu tư ngoài ngành không được phép đưa vào trong giá thành sản xuất kinh doanh điện cũng như trong tính toán điều chỉnh giá điện.

Theo quy định trên, hàng năm, căn cứ vào số liệu chi phí đã được kiểm toán độc lập xác nhận, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiến hành kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN. Chi phí sản xuất kinh doanh điện được tách bạch theo chi phí các khâu như phát điện, truyền tải điện, phân phối, phụ trợ và quản lý ngành. Cụ thể các chi phí được tính vào giá điện 2019 như sau:

- Giá than nội địa bán cho sản xuất điện: (i) Điều chỉnh giá than bước 1 tăng từ ngày 05 tháng 01 năm 2019; (ii) Điều chỉnh giá than bước 2 đồng bộ với thời điểm điều chỉnh giá điện ngày 20 tháng 3 năm 2019 (thực hiện theo Văn bản số 19/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ về giá than bán cho sản xuất điện và Văn bản số 15828/BTC-QLG ngày 19 tháng 12 năm 2018 của Bộ Tài chính về giá than bán cho sản xuất điện); (iii) Do nguồn than nội địa không đủ để phục vụ sản xuất điện năm 2019, một số nhà máy điện phải sử dụng than trộn (trộn than nội địa và nhập khẩu) có giá than cao hơn nhiều so với giá than nội địa cùng chủng loại.

- Thuế bảo vệ môi trường đối với than, dầu được điều chỉnh kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 theo Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 ngày 26 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

- Giá khí trong bao tiêu cho sản xuất điện thực hiện theo cơ chế thị trường (theo Nghị quyết số 57/2013/QH13 ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội) đồng bộ với thời điểm điều chỉnh giá điện ngày 20 tháng 3 năm 2019.

- Phân bổ 753,97 tỷ đồng trong tổng số khoảng 1.487,94 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện năm 2015 và toàn bộ chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện năm 2017 (3.070,9 tỷ đồng) của các nhà máy điện vào năm 2019. Chênh lệch tỷ giá thực hiện theo hợp đồng mua bán điện giữa EVN và các đơn vị phát điện là chênh lệch giữa tỷ giá các đơn vị phát điện mua ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ gốc vay ngoại tệ phải trả trong năm 2015, năm 2017 so với tỷ giá quy định tại hợp đồng mua bán điện (quy định tại Thông tư số 56/2014/TT-BCT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương về quy định phương pháp xác định giá phát điện, trình tự kiểm tra hợp đồng mua bán điện).

- Tính toán giá các loại nhiên liệu gồm (i) giá dầu thế giới (HSFO) để tính giá khí thị trường, (ii) giá than nhập khẩu dự báo cho năm 2019 được tính theo dự báo của Ngân hàng thế giới.

- Tỷ giá dự báo cho năm 2019 được tính trên cơ sở thực tế bình quân tỷ giá bán ra năm 2018 so với năm 2017 của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam công bố.

Ảnh hưởng của một số yếu tố đầu vào chính nêu trên và một số yếu tố khác làm tăng chi phí mua điện năm 2019 khoảng 20.000 tỷ đồng được tổng hợp như sau:

TT

Yếu tố tăng

Tỷ lệ tăng (%)

Chi phí mua điện dự kiến tăng
(tỷ đồng)

1

Điều chỉnh giá than đợt 1

2,61% - 7,67%

3.182,67

2

Điều chỉnh giá than trộn (gồm nội địa và nhập khẩu)

 

1.920,66

3

Điều chỉnh giá than đợt 2

3,77% đối với than của TKV

5% đối với than của Đông Bắc

2.230,05

4

Giá dầu thế giới (dầu HSFO) để tính giá khí thị trường

2,78%

946,50

5

Giá khí trong bao tiêu tăng theo giá thị trường từ ngày 20 tháng 3 năm 2019, thực hiện theo Nghị quyết 57/2013/QH13 ngày 12/11/2013 của Quốc hội.

44,03%

5.852,41

6

Giá khí trên bao tiêu theo giá thị trường

0,23%

589,55

7

Giá điện cho các nhà máy thủy điện nhỏ áp dụng cho năm 2019 (Biểu giá chi phí tránh được)

1,83%

267,40

8

Tỷ giá USD

1,367%

1.218,30

9

Chênh lệch tỷ giá theo hợp đồng mua bán điện của các nhà máy điện

 

3.824,87

 

Tổng

 

20.032,41

Về tác động của việc điều chỉnh giá điện đến các chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá sản xuất, tốc độ tăng trưởng GDP:

Trong quá trình thẩm định, báo cáo Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) thực hiện đánh giá tác động của các phương án điều chỉnh giá điện đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tốc độ tăng trưởng (GDP), kết quả cụ thể như sau:

Mức tăng giá bán lẻ điện bình quân

Ảnh hưởng đến CPI (%)

Ảnh hưởng đến PPI (%)

Ảnh hưởng đến GDP (%)

7,30%

+0,26%

+0,15%

-0,20%

8,36%

+0,29%

+0,17%

-0,22%

9,26%

+0,31%

+0,19%

-0,25%

Theo tính toán tổng thể các yếu tố giá năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khi thực hiện điều chỉnh giá điện thì CPI bình quân chung năm 2019 tăng trong khoảng 3,3% - 3,9%. Với mức tăng CPI này, việc điều chỉnh giá điện vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm 2019 được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Theo thông báo cập nhật tháng 5 năm 2019 của Tổng cục Thống kê tại Văn bản số 586/TCKT-TKG ngày 27 tháng 5 năm 2019, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 0,33% trong tháng 3 năm 2019; tăng 1,85% trong tháng 4 năm 2019; dự kiến tăng 6,86% trong tháng 5 năm 2019; tổng tác động 3 tháng làm tăng chỉ số CPI khoảng 0,21%.

Về quy định giá điện bậc thang cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt:

Điện năng là một hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng rất tốn kém. Khi huy động các nhà máy điện phát điện, về nguyên tắc ngành điện sẽ huy động các nhà máy điện có giá rẻ phát điện trước, nhà máy điện có giá đắt hơn phát điện sau cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Với đặc điểm này, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hiện nay rất nhiều nước trên thế giới kể cả các nước tiên tiến như Nhật, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… đều áp dụng giá điện theo các bậc thang và giá điện của bậc thang sau cũng cao hơn so với bậc thang đầu tương tự như Việt Nam.

Thực hiện khoản 13 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực trong đó quy định giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước và khoản 15 Điều 1 giao Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, ngày 07 tháng 4 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện có hiệu lực từ ngày ngày 01 tháng 6 năm 2014 với các mục tiêu chính sau:

- Giảm dần việc bù chéo giá điện giữa các đối tượng sử dụng điện và không bán điện dưới giá thành.

- Tách bạch hoạt động sản xuất kinh doanh điện của doanh nghiệp điện với thực hiện chính sách an sinh - xã hội của Đảng, Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ chính sách xã hội thông qua hỗ trợ tiền điện trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

- Biểu giá bán lẻ điện được xây dựng phù hợp theo hướng không quy định quá nhiều bậc thang, qua đó tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và cơ quan quản lý theo dõi, áp dụng.

Thực hiện các mục tiêu nêu trên, giá bán lẻ điện cho sinh hoạt đã, đang và sẽ tiếp tục được thiết kế theo các bậc để phù hợp với các mức sử dụng điện khác nhau của các hộ dân với giá điện của các bậc tăng dần nhằm khuyến khích các hộ dân sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Thực tế áp dụng trong những năm qua cho thấy việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là đơn giản trong áp dụng nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.

Căn cứ số liệu về giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt trong các năm vừa qua do EVN cung cấp, ý kiến của các hộ sử dụng điện, các cơ quan báo chí, các nhà kinh tế, Bộ Công Thương đã xem xét, kiểm tra tính toán điều chỉnh cơ cấu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo các kịch bản giảm từ 6 bậc xuống 5, 4, 3 bậc. Kết quả tính toán các kịch bản cho thấy việc điều chỉnh số bậc sẽ ảnh hưởng đến nhóm khách hàng thu nhập trung bình, thấp dưới 100 kWh và từ 201 - 300 kWh/tháng (năm 2018 tổng số các hộ này là khoảng 12,97 triệu hộ chiếm tới 50,1% trên tổng số 25,89 triệu hộ sinh hoạt).

Theo số liệu thống kê năm 2018 của EVN thì trên cả nước, số hộ có mức sử dụng dưới 50 kWh/tháng là 3,9 triệu hộ, chiếm 15,11% tổng số hộ sử dụng điện cho sinh hoạt với mức sử dụng bình quân là 26,2 kWh/hộ/tháng; số hộ có mức sử dụng từ 50 kWh/tháng đến 100 kWh/tháng là 5,32 triệu hộ, chiếm 20,54% tổng số hộ sử dụng điện cho sinh hoạt với mức sử dụng bình quân là 76,86 kWh/hộ/tháng.

Trong thời gian tới, với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của các hộ sử dụng điện, các cơ quan báo chí, các nhà kinh tế, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu xem xét lại quy định về các bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện của đa số hộ sử dụng điện trên cả nước. Bộ Công Thương kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán điện.

Bộ Công Thương sẽ đánh giá đầy đủ tác động của việc điều chỉnh đến các nhóm khách hàng, đặc biệt là tác động đến các nhóm khách hàng thu nhập trung bình và thu nhập thấp; đồng thời sẽ tổ chức hội thảo để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị và người dân, tổng hợp ý kiến và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy định.

Về các giải pháp, kế hoạch trong thời gian tới của Bộ Công Thương:

- Tiếp tục phối hợp tích cực hơn nữa với Bộ Thông tin Truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề tiết kiệm điện trong sản xuất và sinh hoạt của người dân cùng với việc sớm công bố kết quả kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua để tránh lạm phát kỳ vọng.

- Phối hợp với Tổng cục Thống Kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và các đơn vị liên quan đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện ngày 20 tháng 3 năm 2019 đến sản xuất kinh doanh.

- Nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với các khách hàng điện sinh hoạt phù hợp với thực tế sử dụng điện của các hộ sử dụng điện, hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ; tiếp tục chương trình khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ cạnh tranh vào năm 2021 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước.

3. Cử tri thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị:

Câu số 30: Cử tri cho rằng, việc cho phép xây dựng quá nhiều thủy điện nhỏ trong thời gian qua gây không ít hệ lụy về môi trường do việc phá rừng để xây dựng nhà máy và việc trồng lại rừng quá ít, không bảo vệ được môi trường. Do đó, đề nghị cần chấm dứt việc xây dựng nhà máy thủy điện dưới 5 megawat. Chủ đầu tư nhà máy thủy điện trước khi thực hiện dự án phải ký quỹ trồng lại rừng, mức độ ký quỹ do ngành lâm nghiệp xác định vì các chủ đầu tư đều cam kết trồng lại rừng nhưng thực hiện không tốt; ngành lâm nghiệp sử dụng tiền ký quỹ để trồng lại rừng nhằm bảo vệ môi trường sinh thái. Cần phải khảo sát thăm dò kỹ lưỡng tình hình địa chất và thủy văn tại khu vực xây dựng nhà máy thủy điện để tránh gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Câu số 32: Hiện nay công tác thực hiện điều chỉnh Quy hoạch phát triển lưới điện (trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh) đang gặp khó khăn cho chưa có văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Kiến nghị Bộ sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch làm cơ sở pháp lý triển khai các dự án lưới điện.

Trả lời: Tại CV Số 5431/BCT-KH ngày 29/7/2019

Câu số 30:

1. Về việc rà soát quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn cả nước:

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 18 tháng 02 năm 2014 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội khoá XIII về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện, trong năm 2017, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc công tác rà soát quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện. Để nâng cao hơn nữa công tác phối hợp chỉ đạo giữa Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh về việc thực hiện công tác nghiên cứu, khảo sát để lập quy hoạch thủy điện nhỏ trên địa bàn toàn quốc, tránh tình trạng các doanh nghiệp sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép đã tổ chức lập quy hoạch để trình duyệt mà chưa có cách tiếp cận, nghiên cứu tổng thể về khai thác tiềm năng thuỷ điện, chưa thực sự phù hợp với Quy hoạch điện lực của Tỉnh và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. Cụ thể, Bộ Công Thương thực hiện các biện pháp sau:

- Ngày 09/6/2017, Bộ Công Thương có Văn bản số 5102/BCT-TCNL đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tạm thời chưa xem xét để bổ sung quy hoạch các dự án thủy điện có quy mô công suất nhỏ hơn 3,0 MW.

- Ngày 22/9/2017, Bộ Công Thương tiếp tục có Văn bản số 8855/BCT-ĐL đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có tiềm năng phát triển thủy điện chỉ đạo: (i)Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016 của Văn phòng Chính phủ; (ii) Thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Văn bản số 5102/BCT-TCNL ngày 09/6/2017; (iii) Đối với việc bổ sung quy hoạch các dự án thủy điện vừa và nhỏ được xem xét đồng thời, đồng bộ với Quy hoạch Phát triển điện lực của tỉnh, thành phố và tuân thủ các tiêu chí theo quy định tại Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27/12/2012 của Bộ Công Thương.

2. Về công tác bảo vệ môi trường của các dự án xây dựng nhà máy thủy điện nhỏ:

Theo quy định tại mục 27, Phụ lục II, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường (có hiệu lực từ 01/7/2019) các dự án đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện có công suất từ 02 MW trở lên đều phải lập, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (dưới 20 MW trình Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố thuộc địa bàn của dự án; từ 20MW trở lên trình Bộ Tài nguyên và Môi trường). Do đó các giải pháp về bảo vệ môi trường hay phương án trồng rừng thay thế sẽ được cơ quan các cấp xem xét, quyết định theo quy định hiện hành của pháp luật.

Nhìn chung, chủ đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn cả nước cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý an toàn đập, thực hiện phương án trồng rừng thay thế, và chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và các quy định khác. Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 18/02/2014 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội khoá XIII về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đối với các dự án thủy điện trên địa bàn.

Câu số 32:

Việc không thực hiện điều chỉnh các quy hoạch thuộc đối tượng quy hoạch tích hợp vào quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, trong đó có quy hoạch phát triển điện lực tỉnh/ thành phố là một trong những vướng mắc khi thực hiện quy định chuyển tiếp Luật Quy hoạch. Về vấn đề này, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội để có những giải pháp tháo gỡ.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng dự thảo Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết giải thích rõ hơn một số một số quy định của Luật Quy hoạch để có căn cứ thực hiện.

CÁC TIN BÀI KHÁC:

Xem tin theo ngày

Ngày
thông tin cần biết
Kế hoạch khảo sát tình hình thực hiện Luật thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ 01/01/2016 đến 30/6/2020; những kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Thi đua, khen thưởng



Kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 01/01/2016 đến 30/6/2020



Kế hoạch giám sát tình hình thực hiện Luật thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ 01/01/2016 đến 30/6/2020



Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020



Lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM


Hình ảnh hoạt động
Số lượt truy cập
06368161




                                             Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh

                                             2Bis Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
                                             ĐT: 028.38295353 - Fax: 028.38291574
                                             Email:
vpddbqh@tphcm.gov.vn - hcm@qh.gov.vn